
Hôm nay được ngày cuối tuần mình sẽ chia sẻ một số bài toán cơ bản trong Pascal. Bài khá là cơ bản nên bạn đọc code cũng dễ hiểu thôi.
Bài 1: Nhập vào 2 cạnh của một hình chữ nhật. In ra màn hình diện tích và chu vi của nó.
Mã:
program DientichChuviHinhTron;
var
dai,rong,chuvi,S: Real;
(* Dùng biến có kiểu Real để chấp nhận dữ liệu đầu vào là số thập phân *)
begin
write('Nhap vao chieu dai: ');
readln(dai);
write('Nhap vao chieu rong: ');
readln(rong);
chuvi := (dai + rong)*2;
S := dai*rong;
write('Chu vi: ',chuvi,'. Dien tich: ',S);
end.
Mã:
program Dientich;
var
bankinh,chuvi,S: Real;
(* Dùng biến có kiểu Real để chấp nhận dữ liệu đầu vào là số thập phân *)
begin
write('Nhap vao ban kinh: ');
readln(bankinh);
chuvi := bankinh * bankinh * 3.14;
S := bankinh * 2 *3.14;
write('Chu vi: ',chuvi,'. Dien tich: ',S);
end.
Mã:
program TinhTamGiac;
var
a,b,c:byte;
chuvi,nuachuvi,S: Real;
(* Dùng biến có kiểu Real để dễ làm việc với kết quả là số thập phân *)
begin
write('Nhap a: ');
readln(a);
write('Nhap b: ');
readln(b);
write('Nhap c: ');
readln(c);
if ((a + b>c) and (a+c>b) and (c+b>a)) then
begin
chuvi := a+b+c;
nuachuvi := chuvi/2;
nuachuvi := nuachuvi*(nuachuvi-a)*(nuachuvi-b)*(nuachuvi-c);
(* Áp dụng công thức tính nửa chu vi mà không cần biết đường cao *)
(* https://www.wikihow.vn/T%C3%ADnh-Di%E1%BB%87n-t%C3%ADch-H%C3%ACnh-Tam-gi%C3%A1c *)
S := Sqrt(nuachuvi);
write('Chu vi: ',chuvi,'. Dien tich: ',S);
end
else write('Khong la ba canh cua mot tam giac');
end.
Mã:
program GiaiPhuongTrinhBac1;
var
a,b:byte;
x: Real;
(* (* Dùng biến có kiểu Real để dễ làm việc với kết quả là số thập phân *)*)
begin
write('Nhap a: ');
readln(a);
write('Nhap b: ');
readln(b);
if ( (a=0) and (b <> 0)) then
begin
write('Phuong trinh vo nghiem');
end
else if ((a=0) and (b=0)) then
begin
write('Phuong trinh co vo so nghiem');
end
else if (a <> 0) then
begin
x := -b/a;
write('Phuong trinh co nghiem la: ',x);
end;
end.
Mã:
program GiaiBatPhuongTrinhBac1;
var
a,b:byte;
x: Real;
(* (* Dùng biến có kiểu Real để dễ làm việc với kết quả là số thập phân *)*)
begin
write('Nhap a: ');
readln(a);
write('Nhap b: ');
readln(b);
if ( a=0) then
begin
write('Phuong trinh vo nghiem');
end
else if (a < 0) then
begin
x := -b/a;
write('Phuong trinh co tap nghiem: x >= ', x);
end
else if (a > 0) then
begin
x := -b/a;
write('Phuong trinh co tap nghiem: x <= ', x);
end;
end.
Mã:
program GiaiPhuongTrinhBac2;
var
a,b,c:Integer;
delta: Real;
(* (* Dùng biến có kiểu Real để dễ làm việc với kết quả là số thập phân *)*)
begin
write('Nhap a: ');
readln(a);
write('Nhap b: ');
readln(b);
write('Nhap c: ');
readln(c);
delta := (b*b)-(4*a*c);
if ( delta=0) then
begin
write('Phuong trinh co nghiem kep x1=x2=,-b/2*a);
end
else if (delta < 0) then
begin
write('Phuong trinh vo nghiem');
end
else if (delta > 0) then
begin
writeln('Phuong trinh co 2 nghiem phan biet:');
writeln('x1=,(-b+sqrt(delta))/2*a);
writeln('x2=,(-b-sqrt(delta))/2*a);
end;
end.
Mã:
program max_min;
var a, b, c, d, max, min : integer;
begin
write (‘Nhap a, b, c, d : ’);
readln (a, b, c, d);
max := a;
if b > max then max := b;
if c > max then max := c;
if d > max then max := d;
writeln (‘Gia tri lon nhat la: ’, max);
min := a;
if b < min then min := b;
if c < min then min := c;
if d < min then min := d;
writeln (‘Gia tri nho nhat la: ’, min);
end.